Những kiêng kỵ khi lợp mái nhà cần phải biết năm 2024

Những điều kiêng kỵ khi lợp mái nhà cần phải biết

Mái nhà là bộ phận quan trọng và không thể thiếu của ngôi nhà. Với vai trò chính là bảo vệ, che chắn cho không gian bên trong tránh khỏi những tác động từ yếu tố bên ngoài, thì mái nhà còn tạo nên tính thẩm mỹ cho toàn bộ kiến trúc của ngôi nhà. Nhưng việc lợp mái nhà không hề dễ mà nó có những kiêng kỵ khi lợp mái nhà mà ít ai có thể nắm được. Hãy cùng SHINKO Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Những kiêng kỵ khi lợp mái nhà cần phải biết trong năm 2024

Những kiêng kỵ khi lợp mái nhà là một phần của văn hóa và tín ngưỡng dân gian trong nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới. Các quy tắc này thường được tuân theo khi lợp mái nhà mới hoặc sửa chữa mái nhà để đảm bảo may mắn, tránh điều xui xẻo hoặc tạo ra một môi trường sống lành mạnh cho gia đình.

Dân gian ngày xưa có câu “con không cha như nhà mất nóc“, từ đó ta có thể hiểu được tầm quan trọng của mái nhà trong đời sống tâm linh hiện nay của nhiều gia đình Việt. Mái nhà có thể lợp từ những vật liệu khác nhau như mái ngói, mái tôn… Nhưng trong những năm gần đây, ngói màu đang là loại vật liệu lợp mái thịnh hành được nhiều gia đình Việt chọn lựa hàng đầu.

Theo phong thủy, lợp mái ngói cần phải kiêng kỵ một số điều sau:

Nhất góc ao, nhì đao đình

Quy tắc này nhằm nói về việc sắp xếp bộ cục của ngôi nhà cần tránh những góc ao cũng như các góc cạnh của mái đình, đền, miếu có xây hướng về chính diện ngôi nhà. Vì khi nếu mở cửa ra hướng góc mái đồng nghĩa với bố cục ngôi nhà bị xiên lệch gây sự va chạm mỗi khi di chuyển, gió từ các cạnh tường, mái sẽ theo đó lùa thẳng vào bên trong nhà.

Mái là bộ phận quan trọng giúp bảo vệ và tạo tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà
Mái là bộ phận quan trọng giúp bảo vệ và tạo tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà

Điểm góc mái

Góc mái là điểm xung yếu, vì vậy cần phải được gia cố chắc chắn. Nếu góc mái bị lỏng lẻo, dễ bị nứt gãy sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của mái nhà, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Trong các thiết kế mái nhà thường hay có các chi tiết bằng gỗ hay đắp vữa để có thể khóa cứng phần góc mái. Xét về yếu tố phong thủy, nếu góc mái chỉa thẳng vào nhà khi mở cửa thì luôn gây cảm giác bất an không tốt cho gia chủ của ngôi nhà. Ở vùng nông thôn, đa số nhiều người chọn làm nhà có phần mái dốc hình tam giác giúp việc thoát nước dễ dàng, nhưng điều này lại không hề tốt cho những ngôi nhà lân cận khi góc mái chỉa thẳng vào nhà người khác.

Cấu tạo lợp mái

Những ngôi nhà truyền thống ở nông thôn đa số xây về hướng Nam, phần đỉnh mái sẽ kéo từ Đông sang Tây. Nên dùng cây xà gồ bọc vải đỏ ở 2 đầu đặt ở đỉnh mái và treo tấm bùa bát quái như là cách gia chủ dành sự trân trọng cho ngôi nhà của mình. Nhưng ngày nay, những mẫu nhà hiện đại không còn đặt cây xà gồ đặt ở đỉnh như trước mà thay vào đó đặt gần nhau ở trên đỉnh để tiện cho việc lợp mái nhà.

Ngói màu shinko luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những kiểu nhà mái nhật
Ngói màu shinko luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những kiểu nhà mái nhật

Nóc nhà

Trong phong thủy, nóc nhà hình tam giác thuộc hành hỏa mà hỏa thì khắc kim (tiền tài) nên những ngôi nhà bên cạnh có bị chỉa thẳng vô nhà thường khiến cho họ phải lo lắng sợ hao tốn tiền tài.

Cây đòn dông, đòn tay

Cây đòn dông và đòn tay là hai thanh gỗ nằm ở đỉnh mái, có tác dụng đỡ mái nhà. Theo quan niệm phong thủy, đòn dông và đòn tay khi lợp mái tuyệt đối không được chĩa sang nhà của nhau. Bởi nếu không kiêng kỵ khi lợp mái nhà thì sẽ gây ra phiền toái cho mình, xích mích với hàng xóm xung quanh.

Màu sắc của mái nhà

Người xưa quan niệm màu xanh là màu của nước, vì thế nếu nước ở trên mái nhà tràn xuống núi sẽ rất xấu cho ngôi nhà, gây ra những mất mát, tổn thường. Do đó, khi lợp mái ngói, người ta thường kiêng kỵ màu xanh. Thay vào đó, họ thường sử dụng các màu sắc như đỏ, nâu sẫm,…

Bảng mã màu đa dạng hợp phong thủy của ngói màu
Bảng mã màu đa dạng hợp phong thủy của ngói màu

Hiện nay, có nhiều loại vật liệu lợp mái với nhiều màu sắc khác nhau. Với mái ngói, ngoài loại màu của ngói đất nung truyền thống thì nhiều dòng ngói màu ra đời với đa dạng màu sắc cho bạn lựa chọn.

Ngoài ra, khi lợp mái ngói, người ta cũng thường chú ý đến một số yếu tố khác như:

  • Chất lượng ngói: Nên sử dụng ngói chất lượng tốt, có khả năng chống thấm, chống rêu mốc tốt.
  • Cách lợp ngói: Nên thuê thợ lợp ngói có kinh nghiệm để đảm bảo mái nhà được lợp đúng kỹ thuật, chắc chắn.

Trên đây là một số những điều kiêng kị khi lợp mái nhà bằng mái ngói theo quan niệm phong thủy. Tuy nhiên, việc kiêng kị hay không là tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người.

Lựa chọn ngói màu nào để đáp ứng đúng những kiêng kỵ khi lợp mái nhà?

Hiện nay, vật liệu lợp mái nhà ngày một đa dạng với những mẫu mã, chất liệu khác nhau. Trong đó, ngói màu chính là vật liệu lợp mái là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Trên thị trường xuất hiện khá nhiều thương hiệu ngói màu khiến cho nhiều khách hàng khó đưa ra sự lựa chọn chính xác đặc biệt không phạm phải những kiêng kỵ khi lợp mái nhà.

Công trình hoàn hảo hơn khi sử dụng ngói màu shinko
Công trình hoàn hảo hơn khi sử dụng ngói màu shinko

Một trong những gợi ý hàng đầu rất được lòng các gia đình Việt chính là sản phẩm ngói màu tốt nhất Shinko. Đây là loại ngói màu bê tông cốt sợi được sản xuất theo công nghệ hiện đại từ Nhật Bản. Với nguyên liệu chính từ xi măng cát, gia cường bằng sợi PVA Kuralon giúp ngói có độ cứng cáp, chịu lực gấp 16 lần và tuổi thọ sử dụng lên đến trên 50 năm. Đồng thời bề mặt ngói được  sơn phủ bằng công nghệ sơn Arcylic nhiệt rắn từ tập đoàn sơn hàng đầu Dai Nippon Toryo đến từ Nhật Bản có khả năng chống tia cực tím UV, rêu mốc, chống lại sự mài mòn của thời tiết và giữ màu ngói đến 30 năm.

Đúng là khi xét về chất lượng thì ngói màu Shinko có ưu điểm vượt trội hơn hẳn những sản phẩm ngói thông thường khác. Phong thủy đóng một vai trò quan trong trong xây dựng nhà cửa, và lựa chọn màu sắc ngói màu là một phần quan trọng để thu hút tài lộc cho gia chủ. Để lựa chọn đúng loại ngói màu phong thủy không phạm phải những điều kiêng kỵ như kể ở trên thì ngói màu tốt nhất Shinko đây chính là cách phổ biến và được nhiều gia đình Việt lựa chọn để xây dựng một tổ ấm vững bền cho gia đình.

Qua chia sẻ trên, hi vọng bạn sẽ nắm rõ được một số điều kiêng kị khi lợp mái ngói theo quan niệm phong thủy dân gian. Tuy nhiên, việc kiêng kị hay không là tùy thuộc vào quan niệm và cách nhìn nhận của mỗi người.

5/5 - (1 vote)